THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ CÁCH ĐỂ KIẾM THÊM THU NHẬP

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ CÁCH ĐỂ KIẾM THÊM THU NHẬP

I. Thị trường lao động

1. Bối cảnh chung

Về lĩnh vực lao động việc làm, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), công cuộc phục hồi của thị trường lao động toàn cầu đang bị đe dọa bởi những cuộc khủng hoảng đang diễn ra đồng thời và có tác động lẫn nhau, gia tăng bất bình đẳng.

Trong nước, nhờ các giải pháp ứng phó linh hoạt cùng với nỗ lực không ngừng nhằm phục hồi và phát triển kinh tế của toàn hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, đại dịch Covid-19 được kiểm soát, hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường như trước khi có dịch Covid-19 xuất hiện. Sự kiện SEA Games 31 được tổ chức thành công tại Việt Nam góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch, văn hoá sôi động hơn, tạo cú hích cho phục hồi kinh tế. Tình hình kinh tế – xã hội quý II/2022 của nước ta có nhiều khởi sắc. Thị trường lao động việc làm của Việt Nam quý II/2022 tiếp tục duy trì đà phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý II/2022 tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước ở cả ba khu vực kinh tế. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong độ tuổi lao động đều giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước.

2. Tác động của dịch Covid-19 đến tình hình lao động, việc làm

Nỗ lực triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội, sớm khắc phục những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời gian để đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước đã có hiệu quả rõ rệt đối với thị trường lao động Việt Nam. Lực lượng lao động tăng nhanh. Số lao động bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19 giảm mạnh.

Thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ trong quý II/2022; Trung du và miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ có tốc độ tăng lao động cao nhất cả nước

Thị trường lao động việc làm đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ của quý trước. Phương thức tiếp cận ngăn chặn đại dịch linh hoạt, chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch cùng các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 là yếu tố chính làm tươi sáng hơn bức tranh thị trường lao động việc làm của Việt Nam trong quý II/2022.

Thị trường lao động có dấu hiệu tăng trưởng một cách bền vững

Trong quý II/2022, số người có việc làm phi chính thức là 21,4 triệu người, tăng 54,5 nghìn người so với quý trước và tăng 499,0 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. So với cả quý trước và cùng kỳ năm trước, số người có việc làm trong khu vực chính thức tăng cao hơn nhiều so với số người có việc làm trong khu vực phi chính thức. Điều này minh chứng rằng thị trường lao động đã phục hồi và có tính chất bền vững.

Tình trạng thiếu việc làm được cải thiện đáng kể trên cả nước, lao động thiếu việc làm ở khu vực dịch vụ giảm nhiều nhất

Việc thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP với các giải pháp cụ thể, như hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp được triển khai đồng bộ trên cả nước góp phần thúc đẩy thị trường lao động quý II/2022 phục hồi mạnh mẽ.

Thu nhập bình quân của người lao động quý II tiếp tục ghi nhận mức tăng so với quý trước, đây là dấu hiệu tích cực khẳng định sự tăng trưởng và phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch.

Quan sát thu nhập bình quân của người lao động theo từng quý trong những năm gần đây, kể cả những năm chưa chịu tác động của đại dịch Covid-19, có thể thấy, biến động thu nhập của người lao động trong quý II so với quý I năm nay khác với xu hướng thường thấy của các năm trước. Trong các năm từ 2019 đến 2021, thu nhập lao động quý II thường giảm so với quý I do các khoản thu nhập phụ trội bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán thường được chi trả chủ yếu trong quý I. Ngược lại, trong năm nay, thu nhập bình quân của người lao động trong quý II không chứng kiến sự sụt giảm so với quý trước như mọi năm mà tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng dương so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tích cực và mạnh mẽ. Đời sống của người lao động đang dần trở lại trạng thái bình thường như trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

3. Kết luận

Nhờ kiên định chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” cùng với các giải pháp phù hợp, bức tranh thị trường lao động Việt Nam đã có nhiều khởi sắc. Số lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 đã giảm mạnh, số người gia nhập lực lượng lao động tiếp tục tăng, lao động có việc làm tăng mạnh, đặc biệt là trong khu vực dịch vụ. Thị trường lao động tăng trưởng mang tính bền vững hơn với mức tăng tập trung chủ yếu ở lao động có việc làm chính thức. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm đều giảm. Thu nhập của người lao động tiếp tục được cải thiện.

Tuy vậy, trong thời gian tới, thị trường lao động Việt Nam vẫn có thể đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do chịu áp lực tăng giá xăng và một số mặt hàng thiết yếu từ cuộc khủng hoảng Nga-Ucraina. Trước tình hình đó, Tổng cục Thống kê đề xuất một số giải pháp sau:

– Tiếp tục nhất quán phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là khi tình hình dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp, khó lường và việc xuất hiện các biến chủng mới. Cần sẵn sàng các kịch bản đối phó với các biến thể mới của dịch dự kiến sẽ có thể xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới.

– Ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khoá và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế, chú trọng hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động.

– Chú trọng kiểm soát lạm phát, hạ nhiệt giá xăng dầu để ổn định an sinh xã hội, góp phần ổn định cuộc sống của người lao động, đặc biệt những người chịu nhiều tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

II. Cách để kiếm thêm thu nhập

1. Cắt giảm những chi tiêu không cần thiết

Cách cắt giảm những chi tiêu không cần thiết này sẽ phù hợp với các bạn vẫn chưa có cho mình một khoản thu nhập thêm từ các nguồn khác. Khi đó, bạn sẽ thực hiện phương pháp 6 chiếc hũ hoặc chia tiền lương theo tỷ lệ 50/30/20 để phân bổ thu nhập hàng tháng của bạn.

Quy tắc 6 chiếc lọ quản lý tiền bạc:

− Lọ 1: Dành cho những chi tiêu cần thiết cho cuộc sống như hóa đơn điện, nước, tiền nhà hoặc sinh hoạt phí với tỉ lệ chiếm đến 55% thu nhập/tháng.

− Lọ 2: Khoản tiết kiệm dài hạn cho những nhu cầu lớn hơn như mua nhà, xe hoặc sinh con với tỷ lệ là 10% thu nhập/tháng.

− Lọ 3: Quỹ giáo dục bao gồm các khóa học, trau dồi thêm kiến thức cho bản thân, mua sách báo,… chiếm khoảng 10% thu nhập/tháng.

− Lọ 4: Khoản chi phí dành cho cá nhân như mua sắm, du lịch để giúp bản thân cảm thấy vui vẻ, thoải mái và có thêm động lực để làm việc. Chiếm tỷ lệ là 10% thu nhập.

− Lọ 5: Quỹ giúp bạn tự do tài chính và tạo ra các khoản thu nhập thụ động như tiết kiệm, đầu tư hoặc hùn vốn kinh doanh. Thường chiếm khoảng 10% thu nhập.

− Lọ 6: Hàng tháng bạn nên trích ra khoản 5% thu nhập để làm từ thiện, giúp đỡ cho những người xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn và có thêm động lực để gia tăng thu nhập.

LÀM SAO ĐỂ QUẢN LÝ TIỀN BẠC HỢP LÝ VÀ HIỆU QUẢ - Ý Tưởng Kinh Doanh | Kiến  Thức Kiếm Tiền Online

Quy tắc 50/20/30:

Bao gồm 50% thu nhập cho những chi tiêu cần thiết, 20% cho đầu tư tích lũy và 30% còn lại cho những nhu cầu cá nhân.

Vì thế, đây cũng được xem là một cách tiết kiệm vô cùng hiệu quả để bạn có thể vừa trang trải cuộc sống nhưng vẫn có khoản chi cho những sở thích cá nhân của mình.

Quy tắc 50/20/30 giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả | Timo

2. Tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ

Ngoài việc phân bổ chi tiêu của mình, bạn cũng có thể tiết kiệm để gia tăng thu nhập bắt đầu từ số tiền nhỏ. Ví dụ như bạn có thể bắt đầu tiết kiệm với số tiền là 10.000 đồng mỗi ngày. Tốt hơn là tiết kiệm bắt đầu từ 10.000 đồng và tăng thêm 10.000 đồng mỗi tuần trong vòng 52 tuần tương ứng với 1 năm. Như vậy sau 1 năm, số tiền mà bạn có thể tiết kiệm được lên đến gần 14 triệu đồng.

3. Làm thêm công việc khác

Một trong những cách gia tăng thu nhập đơn giản nhất là tìm thêm cho mình một công việc thứ 2 ngoài giờ. Tùy theo chuyên môn của bản thân thì bạn hãy chọn làm thêm 1 công việc phù hợp.

Một số công việc với thời gian tự do:

a. Viết content

Công việc làm thêm này sẽ không ảnh hưởng đến công việc chính của bạn. Đây cũng là lý do tại sao rất nhiều người lựa chọn công việc bán thời gian này. Viết lách thì cũng có rất nhiều kiểu viết ví dụ như:

ü Viết tiểu thuyết.

ü Viết blog.

ü Viết kịch bản.

ü Viết truyện.

ü Viết báo hoặc là nhận văn bản về làm thêm tại nhà,…

Thời đại công nghệ thông tin như hiện nay thì có rất nhiều các doanh nghiệp cần hoàn thiện nội dung website của mình để thu hút khách hàng. Chính vì vậy bạn có thể trở thành một người viết chuyên nghiệp.

Kỹ năng viết content là gì ? Quy trình tạo content mới nhất 2022 - Nghề  Content

b. Affiliate Marketing

Một hình thức tương đối đơn giản mà bạn không phải trả phí, không cần nhận sản phẩm hay quá lo lắng về khâu chăm sóc khách hàng. Việc kiếm tiền với Affiliate nói một cách đơn giản là bạn sẽ quảng bá sản phẩm của người khác dựa trên một đường link, khi khách hàng mua sản phẩm đó qua đường link của bạn, bạn sẽ nhận được một khoản hoa hồng.

Sử dụng Affiliate Marketing để tiếp thị

c. Kinh doanh online từ việc mở shop trên các sàn TMĐT

Hiện nay có rất nhiều sàn thương mại điện tử cho phép mở shop bán hàng online như Shopee, Sendo, Lazada… ở đây bạn hoàn toàn có thể ngồi ở nhà và đăng bán sản phẩm trên các trang này để bán.

Lợi thế của cách kinh doanh online trên nền tảng TMĐT là bạn có sẵn một lượng lớn khách hàng từ những hoạt động quảng cáo của họ rồi nên việc làm marketing cũng sẽ nhẹ nhàng hơn. Tận dụng được các hệ thống thanh toán, xử lý đơn hàng, giao nhận của sàn TMĐT.

Việc của bạn chỉ là tạo shop, đăng sản phẩm, mô tả, đặt giá và thực hiện một số cách quảng cáo nào đó cho riêng mình. Tất nhiên để thành công với việc kinh doanh online trên các sàn TMĐT thì bạn cũng cần phải học, phải hiểu được cách hoạt động, thậm chí nắm chắc các nguyên tắc thuật toán riêng của mỗi sàn.

Siết chặt hay mở lối cho thương mại điện tử: Cân nhắc “cửa” cho doanh nghiệp

d. Youtuber

Trở thành youtuber đang là lựa chọn của nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ. Họ dùng youtube để chia sẻ về cuộc sống hay quảng cáo sản phẩm,… Đó là những cách giúp họ thu hút nhiều người theo dõi.

Khi có nhiều người quan tâm bạn có thể bật chế độ kiếm tiền bằng lượt share, view và comment. Ngoài ra có thể chèn thêm quảng cáo trong video để kiếm tiền.

Trở thành youtuber là cách đơn giản để làm ra tiền

e. Đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán lâu đời và là kênh đầu tư hấp dẫn của nhiều người, mang lại thu nhập lớn, lợi nhuận cao. Chứng khoán được đánh giá cao về tính thanh khoản tốt, cơ hội đầu tư sinh lời, được nhà nước bảo vệ quyền lợi… Do vậy, đây sẽ là cách kiếm tiền thụ động đáng tin cậy mà bạn có thể thử.

Đầu tư chứng khoán là cách bạn bắt đồng tiền nhàn rỗi sinh lời, khi mua chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ…) ở mức giá thấp, chờ thời cơ giá tăng. Số tiền sẽ được các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng để kinh doanh mang lại lợi nhuận. Người chơi sẽ nhận được lợi nhuận là cổ tức và sự chênh lệch giá chứng khoán.

Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán cũng có nhiều rủi ro từ thị trường, hoạt động không hiệu quả của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu. Để tham gia thị trường, bạn cần am hiểu về chứng khoán, học cách phân tích các chỉ số, lựa chọn thời điểm mua và loại cổ phiếu/ trái phiếu nào phù hợp để đầu tư. Hãy chuẩn bị kiến thức về chứng khoán thật kỹ càng để tham gia thị trường với nhiều cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán một cách khôn ngoan - VayOnline247

f. Đầu tư bất động sản

Bất động sản là kênh đầu tư truyền thống, ổn định và an toàn. Cách kiếm tiền thụ động từ bất động sản phù hợp với những người có số tiền nhàn rỗi lớn, nhưng không muốn đầu tư, kinh doanh mạo hiểm.

Nếu bạn có một khoản tiền lớn, có thể đầu tư mua bất động sản, cải tạo và cho thuê lại. Ví dụ như: Xây dựng khu vực nhà trọ, cho thuê mặt bằng kinh doanh, dịch vụ thuê không gian làm việc working-space đang là một xu hướng.

Mách kinh nghiệm kinh doanh bất động sản hiệu quả - CafeLand.Vn

g. Design

Nếu bạn có kỹ năng về thiết kế đồ họa, design thì đây sẽ là một lợi thế. Với sự phát triển của nhiều lĩnh vực yêu cầu cao về hình ảnh và đồ họa đẹp, thiết kế website, nội thất, thời trang… mang đến cơ hội kiếm tiền cho các designer.

Tuy nhiên, thiết kế không phải là công việc đơn giản, yêu cầu cần kỹ năng, được đào tạo chuyên nghiệp hay chí ít bạn cần có năng khiếu để làm việc. Nhập cộng tác cho các đơn vị thiết kế, xây dựng hình ảnh đồ họa hấp dẫn và bán trên các diễn đàn, group… Sẽ mang lại thu nhập thụ động lớn.

6 Best Design Tools to Elevate Your Brand's Style - Product World

h. Kiếm tiền từ chụp ảnh

Kiếm tiền từ chụp ảnh nghe có vẻ lạ nhưng là một kênh tạo thu nhập hấp dẫn, mang lại số tiền lớn cho không ít người trên thế giới. Bạn có một chút năng khiếu về chụp ảnh, hội họa, photoshop… để tạo ra những bức ảnh đẹp, nghệ thuật và có giá trị.

Bạn có thể kiếm tiền bằng cách bán các bức ảnh trên các nền tảng như: Instagram, Pinterest, Clashot, 500px… Là những nơi mọi người có thể đăng ảnh miễn phí. Nếu có khách hàng muốn sử dụng và mua lại bức ảnh, mức phí sẽ được trích ra theo thỏa thuận với nền tảng quản lý thường từ 50-70% giá trị bức ảnh.

8 bí kíp vàng giúp chụp ảnh đẹp lung linh trong những ngày lễ

i. Cộng tác viên bán hàng

Cộng tác viên bán hàng sẽ không cần nhập hàng, chỉ cần sử dụng kỹ năng tư vấn, tìm kiếm và tiếp cận khách hàng để chốt đơn hiệu quả. Sau mỗi sản phẩm được bán ra, bạn sẽ được trích % lợi nhuận. Tuy nhiên, cần cân nhắc chọn loại hàng hóa chất lượng thực sự, đáp ứng nhu cầu thị trường để nâng cao cơ hội bán sản phẩm và được người tiêu dùng đón nhận.

Cộng tác viên bán hàng online là làm gì?

j. Tạo các khóa học online

Xây dựng khóa học online chất lượng, chia sẻ kiến thức, đào tạo trực tuyến… Mang lại cơ hội kiếm tiền cho nhiều người có chuyên môn, năng lực đào tạo. Hình thức kiếm tiền khá đặc trưng, dựa trên chuyên môn, kỹ năng của người tạo ra khóa học. Học viên mua khóa học, bạn sẽ nhận được % hoa học dựa trên thỏa thuận với đơn vị phân phối.

Nếu bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực: Đầu tư tài chính, giáo viên tiếng Anh/ Nhật/ Hàn, dạy kỹ năng mềm… Hoàn toàn có thể tạo ra một khóa học chất lượng, với lộ trình phù hợp để đăng trên các nền tảng giáo dục trực tuyến như: Edumall, Udemy, Unica…  Tuy nhiên, việc xây dựng khóa học trực tuyến có giá trị, thu hút học viên cần rất nhiều thời gian, đầu tư tâm huyết, kiến thức.

15 Nguồn Khóa Học Online Miễn Phí Từ Các Trường Hàng Đầu Thế Giới

4. Ghi lại thu nhập và chi tiêu của bạn

Cách cuối cùng mà bạn có thể thực hiện để tăng thu nhập của mình là nên quản lý chi tiêu cá nhân một cách chặt chẽ. Bằng cách ghi lại tất cả chi tiêu từ nhỏ nhất như tiền xăng, tiền ăn uống, trà sữa,… để điều chỉnh thói quen cho tiêu cho tháng tiếp theo hợp lý hơn.

Nguồn:

https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2022/07/bao-cao-su-phuc-hoi-cua-thi-truong-lao-dong-viec-lam-sau-dai-dich-covid-19-quy-ii-2022/

https://timo.vn/blogs/cach-gia-tang-thu-nhap/

https://infina.vn/blog/lam-cach-nao-de-co-tien/

https://www.finhay.com.vn/14-cach-kiem-tien-thu-dong

#hrsviet #vieclamthem #thitruonglaodong #quanlychitieu #parttime #thunhap #tietkiem #jobs