VIỆC LÀM VÀ NHỮNG LƯU Ý CHO NGƯỜI LỚN TUỔI

VIỆC LÀM VÀ NHỮNG LƯU Ý CHO NGƯỜI LỚN TUỔI

Khi hết tuổi lao động, nhiều người lớn tuổi chọn cách lui về nghỉ ngơi và an dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng có điều kiện để nghỉ ngơi và dừng mọi công việc tạo ra thu nhập. Vì thế, họ tìm kiếm các việc làm cho người lớn tuổi để không phải phụ thuộc vào con cái và việc làm phù hợp giúp họ thêm yêu đời, vui vẻ và khỏe mạnh hơn ở tuổi xế chiều.

I. Những công việc giành cho người lớn tuổi

1. Mở tiệm tạp hóa/ cửa hàng tiện lợi/ siêu thị mini

Mở cửa hàng tại nhà là một trong những công việc cho người lớn tuổi phổ biến nhất hiện nay. Với quy mô nhỏ, không phải lao động nhiều, đây là công việc phù hợp cho người trên 50 hoặc 60 tuổi đều có thể làm được. Theo đó, khi có ít vốn, người cao tuổi có thể mở một tiệm tạp hóa nhỏ với những mặt hàng đơn giản như mì tôm, nước ngọt,… trong khu phố hoặc khu dân cư để kinh doanh.

Tuy không quá lớn nhưng công việc này có khả năng tạo ra thu nhập ổn định; đồng thời còn giúp họ khuây khỏa và bớt đi sự buồn chán của tuổi già. Với số vốn và mặt bằng lớn hơn, họ có thể mở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini và cùng con cháu quản lý, kinh doanh. Nhờ vậy, các thành viên trong gia đình sẽ có thêm thời gian ở bên nhau.

Mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini: 7 kinh nghiệm sống còn - SUNO.vn

2. Mở cửa hàng ăn

Những món ăn do các bà, các mẹ làm luôn có hương vị đặc biệt thơm ngon với chất riêng không thể trộn lẫn. Điều đó sẽ khiến quán trở nên đặc biệt hơn. Không những vậy, sự gần gũi của không gian quán gia đình cũng là yếu tố thu hút đông đảo thực khách xa quê. Theo đó, không cần quá cầu kỳ phức tạp, chỉ cần thực đơn với những món dân dã như bún, phở, cơm, cá kho, thịt kho… là đã có thể thu hút rất nhiều thực khách.

Mở quán ăn kinh doanh gì lời cao tăng doanh thu nhanh chóng?

3. Làm bảo vệ

Công việc bảo vệ là một trong những sự lựa chọn tốt nhất dành cho người lớn tuổi. Đây là nghề nghiệp không bị giới hạn về tuổi tác, có thể phù hợp với rất nhiều đối tượng, thậm chí là những đối tượng đã 60 – 70 tuổi nếu họ vẫn sở hữu thân hình dẻo dai, chắc khỏe.

Nếu muốn tìm kiếm công việc bảo vệ cho người lớn tuổi, bạn có thể đăng ký tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ. Khi ứng tuyển vào các công ty này, bạn sẽ có có hội được làm nhân viên bảo vệ ở các khu đô thị, tòa nhà, chung cư, siêu thị, cửa hàng,… Một nhân viên bảo vệ có thể thu về mức lương 5-10 triệu đồng/tháng.

4. Giúp việc gia đình

Giúp việc được xem là một trong những việc làm phù hợp nhất dành cho người già lớn tuổi. Bởi nội dung công việc thường chỉ xoay quanh việc quét dọn, đi chợ, nấu nướng, vệ sinh, trông giữ trẻ,… Đây đa phần đều là những công việc quen thuộc đối với người lớn tuổi.

Đặc biệt là các thành phố lớn, nhu cầu thuê giúp việc gia đình ngày càng tăng. Thông thường sẽ có 2 hình thức làm việc đó là giúp việc toàn thời gian và giúp việc theo giờ.

Mức lương cho việc làm cho người lớn tuổi này được đánh giá là khá ổn định. Điều này cũng phần nào giúp người lớn tuổi có thêm khả năng chi trả cho cuộc sống và không cần phải phụ thuộc vào con cái. Tuy nhiên để làm tốt công việc này đòi hỏi bạn phải là người chăm chỉ, có sức khỏe dẻo dai đặc biệt là gọn gàng, sạch sẽ.

Chỉ 6% lao động giúp việc gia đình được hưởng an sinh xã hội toàn diện -  AutoNews - Thông tin, hình ảnh, đánh giá xe ôtô, xe máy, xe điện | VnEconomy

5. Gia công đồ thủ công tại nhà

Các cửa hàng hoặc xưởng sản xuất tại Việt Nam để tiết kiệm ngân sách, các xưởng sản xuất này sẽ tìm người nhận gia công bán thời gian. Đây là việc làm phù hợp cho người già lớn tuổi vì khá tiện lợi.

Xưởng sản xuất sẽ giao sản phẩm đến tại nhà của chúng ta. Bạn chỉ việc nhận, hoàn thành sản phẩm và chuyển giao lại cho chủ. Công việc này linh động về thời gian, không gò bó như giờ giấc hành chính. Bạn cũng không phải mất thời gian di chuyển. Thu nhập dựa trên tổng số lượng sản phẩm mà bạn làm được.

Gia công đồ thủ công là công việc tương đối nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đòi hỏi bạn phải có độ tỉ mỉ, khéo léo và siêng năng. Đây là những tính cách phổ biến mà người lớn tuổi nào cũng có.

6. Thêu tranh

Công việc thêu tranh phù hợp với các bà, các mẹ trung niên. Các xưởng tranh thêu chữ thập, tranh đính đá thường rất cần người nhận sản phẩm thô về hoàn thiện. Nhu cầu mua sắm các loại tranh thêu lớn nhưng không phải ai cũng có thời gian và độ khéo tay để thực hiện.

Bạn cũng có thể chủ động chọn các mẫu tranh, mua về để hoàn thiện và đem ra ngoài bán. Giá tranh phụ thuộc phần lớn vào kích thước và ý nghĩa. Vì vậy, các mẹ, các bà nên lựa chọn những mẫu có thể đem lại giá mua cao.

Hiện nay, thị trường tiêu dùng rất ưa chuộng 2 loại tranh đó là tranh chữ thập và tranh đính đá. Công việc này đòi hỏi chúng ta có sự tỉ mỉ, khéo léo, chăm chút từng đường chỉ mũi kim.

Sử dụng tranh thêu chữ thập in sẵn để học thêu

7. Việc làm thêm có chuyên môn

Những người lao động có độ tuổi từ 55-60 đã về hưu, có chuyên môn có thể lựa chọn các công việc làm thêm đúng sở trường để tăng thêm thu nhập.

Thông thường những người lao động có chuyên môn khi đã đến tuổi nghỉ hưu được xem là “bậc thầy” trong lĩnh vực của họ. Thế nên, có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay luôn đề cao trình độ và kinh nghiệm của người lớn tuổi. Đây hẳn là cơ hội rất lớn cho những ai đã về hưu nhưng vẫn muốn được cống hiến với nghề và làm công việc mình thích.

8. Nấu ăn cho các công ty, xí nghiệp

Hiện nay các công ty, doanh nghiệp đang không ngừng cải thiện chế độ ăn trưa cho người lao động. Thế nên, thông thường họ sẽ thuê người về nấu để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng. Để làm tốt công việc này, bạn cần phải thực sự khéo léo, sạch sẽ và cẩn thận trong việc nấu nướng để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của nhà tuyển dụng.

việc làm cho người lớn tuổi

9. Cộng tác viên bán bảo hiểm

Để trở thành cộng tác viên bán bảo hiểm, người tham gia chỉ cần có sự chăm chỉ, cẩn thận, kỹ năng giao tiếp và khả năng thuyết phục. Bán bảo hiểm là một công việc đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi bởi họ giúp cho người mua có cảm giác yên tâm hơn nhờ kinh nghiệm, uy tín và sự chững chạc. Mức thu nhập của công việc này sẽ có chênh lệch giữa các hãng bảo hiểm, loại bảo hiểm,…

10. Nhân viên chăm sóc tại Viện dưỡng lão

Đây là công việc đòi hỏi tính kiên nhẫn và sự tỉ mỉ. Thông thường nhân viên chăm sóc tại viện dưỡng lão sẽ làm các công việc như đẩy xe cho người già. Vệ sinh đồ đạc, chuẩn bị những đồ cần thiết, trò chuyện cùng người già và một số hoạt động liên quan. Đặc biệt với người lớn tuổi, việc trò chuyện cùng các cụ già sẽ thực sự phù hợp.

dịch vụ chăm sóc người già tại nhà TP.HCM | Giúp Việc Nhà Gia Phú

11. Công việc chăm sóc người già tại nhà

Chăm sóc người già tại gia cũng là một trong nhiều công việc cho người lớn tuổi được tìm kiếm nhiều. Bởi thông thường người trẻ tuổi sẽ không đủ kiên nhẫn và thấu hiểu người cần được chăm sóc như người lớn tuổi.

Với công việc này, người lớn tuổi cần phải trung thực, tận tâm và kiên nhẫn. Chủ gia đình có thể sẽ cung cấp cho người chăm sóc chỗ ăn chỗ ở nếu thỏa thuận trước. Mức lương cũng sẽ do thỏa thuận của cả hai bên.

12. Nhân viên tạp vụ cho các công ty, văn phòng

Nhân viên tạp vụ cho các văn phòng, công ty thường không phải là công việc ổn định lâu dài. Bởi các công ty, văn phòng có xu hướng thuê theo đợt. Người nhân viên tạp vụ muốn làm ổn định thường sẽ cần làm việc cho nhiều văn phòng, công ty khác nhau.

13. Nhân viên trang trại rau sạch

Trang trại rau sạch và những công việc của trang trại có lẽ sẽ là lựa chọn của nhiều người lớn tuổi. Thông thường để tìm được công việc này sẽ tương đối khó bởi công việc ở đây cũng tương đối dễ tuyển và nhanh có người nhận việc.

Một số công việc mà người lớn tuổi có thể làm trong trang trại rau như: Kiểm tra lượng nước, cung cấp dinh dưỡng cho cây theo hướng dẫn, cắt tỉa rau,…

Kinh tế - Văn hóa - Xã hội

II. 3 lưu ý quan trọng cho người lớn tuổi khi tìm việc làm

Những công việc mà người lớn tuổi có thể làm tuy dễ tìm nhưng cũng dễ gặp những rủi ro. Để tránh những điều không tốt xảy ra, bạn cần lưu ý những điều sau.

1. Lựa chọn việc phù hợp với sức khỏe và kinh tế

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng bởi sức khỏe là điều quan trọng nhất, phải luôn luôn đặt sức khỏe lên hàng đầu. Có thể đọc mô tả công việc để tham khảo việc làm có phù hợp với sức khỏe hay không cũng như tham khảo mức lương hợp lý.

Một công việc phù hợp với sức khỏe và điều kiện kinh tế sẽ giúp bạn sống thoải mái và mạnh khỏe hơn. Hơn nữa còn có thể làm việc một cách hăng hái hơn.

2. Ưu tiên những việc làm cho người lớn tuổi được giới thiệu từ người quen

Chắc chắn những công việc được giới thiệu từ người quen sẽ uy tín hơn nhiều so với việc bạn tự đi tìm.

Bởi vậy, tìm việc làm qua người quen cũng là một cách để tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, những công việc cho được giới thiệu từ người quen cũng có chính sách làm việc cho người cao tuổi rất tốt.

3. Tránh những công việc phải đặt tiền cọc

Bạn hoàn toàn có cơ hội được giới thiệu và nhận việc miễn phí, không tốn tiền. Nếu một công việc bạn tìm được đòi hỏi phải cọc tiền trước với giá trị tương đối lớn thì hãy cân nhắc. Tuyệt đối không đưa tiền cọc khi bạn không nhận được cam kết bằng văn bản sẽ trả tiền cọc.

 Nguồn:

https://jobsgo.vn/blog/viec-lam-cho-nguoi-lon-tuoi/

https://baovephuctam.com/top-7-cong-viec-viec-lam-phu-hop-cho-nguoi-gia-lon-tuoi/

https://muaban.net/blog/viec-lam-cho-nguoi-lon-tuoi-99859/

#hrsviet #lamthem #jobs #vieclamthem #parttime #fulltime #nguoilontuoi #nguoigia