THỊ TRƯỜNG AFFILIATE NETWORK TẠI VIỆT NAM

THỊ TRƯỜNG AFFILIATE NETWORK TẠI VIỆT NAM

Ở thời đại 4.0, Affiliate Network đã không còn xa lạ trong Marketing và trở thành một hình hình thức phổ biến để giúp các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm – dịch vụ của mình một cách nhanh chóng. Từ đó tăng nhận diện thương hiệu và lợi nhuận hiệu quả.

I. Tổng quan về Affiliate Network

1. Định nghĩa

Affiliate Network hay mạng lưới tiếp thị liên kết, là trung gian đứng giữa đóng vai trò làm cầu nối cho người làm tiếp thị liên kết với các nhà cung cấp sản phẩm.

2 dạng đối tượng chính trong tham gia vào tiếp thị liên kết affiliate:

- Advertiser: nhà cung cấp hay sản phẩm, dịch vụ muốn quảng cáo

- Publisher: cá nhân hoặc tổ chức nhận quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của advertisers

2. Vai trò

Affiliate Network đóng vai trò cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong quá trình tạo mô hình tiếp thị liên kết. Bởi nhà cung cấp đang có sẵn sản phẩm và chi phí nhưng không có kinh nghiệm hay nguồn lực nhân viên để đưa sản phẩm tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng, còn người làm tiếp thị liên kết có khả năng quảng bá và bán hàng nhưng không tìm được nguồn sản phẩm ở đâu. Lúc này, Affiliate Network giải quyết các bài toán khó, thỏa mãn nhu cầu và cung cấp đầy đủ thông tin cho cả hai bên.

Các mạng lưới tiếp thị liên kết sẽ:

        Chịu trách nhiệm tính toán hiệu quả hoạt động giữa hai bên.

        Đưa ra mức chi phí mà cả hai bên cần phải thanh toán cho nhau.

        Quyền lợi rõ ràng, công khai.

        Đảm bảo tính minh bạch, trung thực về các con số, đảm bảo quyền lợi cho đôi bên.

        Quản lý và đưa ra mọi phán quyết có xung đột hoặc gian lận xảy ra.

Hướng dẫn 5 bước đăng ký affiliate marketing trên điện thoại - ATP

3. Ưu, nhược điểm

Ø  Ưu điểm

Thứ nhất, dễ triển khai

Bạn có thể làm việc ở mọi lúc mọi nơi, không có sự ràng buộc về thời gian.

Mặt khác, khi bạn tham gia tiếp thị liên kết tại Việt Nam bạn sẽ không phải lo lắng đến nguồn hàng sản phẩm như thế nào mà nhiệm vụ của bạn là chỉ bán sản phẩm hoặc tìm khách hàng cho đối tác mà bạn tiếp thị liên kết.

Thứ hai, chi phí tối giản

Đây cũng là một trong những thuận lợi dành cho những ai bắt đầu vào công việc kiếm tiền online. Nếu với các loại hình kinh doanh khác, khi bắt đầu bạn không cần phải bỏ thêm một khoản phí nào nữa.

Thứ ba, tạo nhiều nguồn thu thụ động

Khi tham gia vào mạng lưới Affiliate marketing, bạn sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận từ nhiều nhà liên kết khác nhau. Không chỉ là việc bán khóa học online mà còn là cộng tác viên content, blog cho doanh nghiệp, tìm kiếm nguồn khách hàng cho đối tác…

Lợi ích từ việc linh hoạt về thời gian, địa điểm làm việc nên bạn có thể tham gia một lúc nhiều công việc Marketing. Chẳng hạn, vừa bán khóa học vừa có thể viết content cho công ty…

Thứ tư, tạo được nhiểu mối quan hệ

Nghe có vẻ hơi đối lập vì làm việc hầu hết qua mạng mà tạo lập nhiều mối quan hệ. Nhưng không, chúng ta có thể tạo ra những diễn đàn trên mạng xã hội để kết nối mọi người lại với nhau. Ở đó, bạn có thể chia sẻ kiến thức, công việc để mọi người có thể hiểu được công việc mà mình đang làm.

The Top Affiliate Marketing Networks

Ø  Nhược điểm

Nhược điểm đầu tiên đó là khó kiểm soát

Bạn rất khó để kiểm soát nguồn sản phẩm, dịch vụ. Bởi đó là của đối tác, công việc của bạn là làm sao để tìm kiếm khách hàng bán được những sản phẩm đó. Khi gia nhập vào thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam, bạn không thể can thiệp vào chính sách bán hàng, trả hoa hồng bởi đó là những điều khoản đã được quyết định và thống nhất.

Ngoài ra, nếu bạn không nắm được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng thì việc tiếp cận và bán sản phẩm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thứ hai đó là, khả năng cạnh tranh cao

Điều này có thể dễ hiểu bởi vì hầu hết các chương trình tiếp thị liên kết là miễn phí, nên ai cũng có thể tham gia. Vì thế có rất nhiều người đang cùng bán sản phẩm tương tự như bạn. Họ thậm chí là những Seo expert, những chuyên gia tạo được nhiều traffic.

Giải pháp tốt nhất cho điều này đó là bạn phải có những hiểu biết chuyên sâu về maketing, seo hoặc có quan hệ xã giao rộng rãi.

Thứ ba, trả hoa hồng theo đơn hàng

Nếu đã chọn làm công việc kiếm tiền online, bạn phải chấp nhận một điều rằng thu nhập sẽ không ổn định. Có nghĩa là nếu bạn bán được nhiều hàng hoặc tìm được nhiều khách hàng thì hoa hồng của bạn sẽ cao và ngược lại.

Bạn chỉ nhận được hoa hồng khi bạn bán được hàng thành công.

4. Ví dụ

Trên thế giới, đặc biệt là các nước có nền kinh tế phát triển thì hình thức kiếm tiền từ Affiliate Marketing đã hình thành từ rất lâu rồi, với các tên tuổi lớn và uy tín như Amazon, Ebay, CJ, Clickbank,…

Còn Affiliate Marketing Việt Nam thì mới chỉ phổ biến trong một vài năm trở lại đây với các tên tuổi quen thuộc như Accesstrade, Adflex, Masoffer, Dinos, Ecomobi, Adpia,…

II. Danh sách Affiliate Network uy tín tại Việt Nam

1. AdFlex

AdFlex là nền tảng tiếp thị liên kết đã có mặt khá lâu trên thị trường, hiện đang chiếm giữ một vị thế quan trọng trong ngành công nghiệp Affiliate tại Việt Nam, với hệ thống giao diện sử dụng bằng tiếng Việt.

Adflex đang áp dụng hai hình thức trả tiền là: theo lượt mua sản phẩm CPO (Cost Per Order) và theo lượt tải ứng dụng CPI (Cost Per Install). Đây là hai xu hướng kiếm tiền được ưa chuộng nhất hiện nay.

Newbie) Mở tài khoản và làm quen giao diện AdFlex CPO Network

2. Masoffer

Masoffer là Affiliate Network hoạt động chủ yếu trong năm lĩnh vực là điện tử, tài chính, giáo dục, làm đẹp và du lịch. MasOffer liên kết với nhiều đối tác lớn như: Adayroi, FPT, TiKi, Lazada,…

Bạn sẽ nhận được hoa hồng nếu khách hàng để lại thông tin qua hình thức điền form, đăng ký, đặt hàng,… thông qua đường link Affiliate mà MasOffer cung cấp.

Masoffer là gì? - SimpleShop

3. Accesstrade

Accesstrade là loại hình Affiliate Network được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam. Giống như MasOffer, Accesstrade hoạt động theo mô hình CPA (Cost Per Action), nghĩa là bạn sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng để lại thông tin cá nhân trên form đăng ký, đặt hàng, tư vấn,… thông qua đường link Affiliate mà Accesstrade cung cấp.

Login Site

4. ShareASale

Hiện tại, ShareASale đã cung cấp hơn 3.900 chương trình liên kết với 40 danh mục khác nhau, đa dạng nhiều mặt hàng sản phẩm – dịch vụ từ theme, hosting, plugin cho tới thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo, điện tử, nội thất, đồ gia dụng,…

Shareasale là gì? Cách kiếm tiền với Shareasale 2022 - Kiếm Tiền Blog

5. ClickBank

ClickBank được một tổ chức tư nhân thành lập vào năm 1998, là một nền tảng tiếp thị liên kết lâu đời và có hơn 6 triệu khách hàng sử dụng trên toàn thế giới.

Mức hoa hồng mà ClickBank trả cho mỗi lượt bán khá cao, dao động từ 40% đến 70% giá trị sản phẩm. Đôi khi mức hoa hồng này có thể lên tới 80%. Hầu hết các sản phẩm được đăng bán trên Clickbank có giá từ 15 USD – 150 USD. Khi khách hàng mua sản phẩm bất kỳ thông qua link mà Clickbank cung cấp thì bạn sẽ được tính hoa hồng.

Clickbank là gì? Cách kiếm tiền với Clickbank cho người mới - AdFlex

6. Adcombo

AdCombo cung cấp sản phẩm – dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau cho nhiều quốc gia dựa trên mô hình CPA. Với nhiều loại hình chiến dịch đa dạng cho bạn thoải mái lựa chọn theo sở thích như: CPI & CPO, CPL, CPS,…

Đặc biệt, Adcombo đã và đang triển khai nhiều chiến dịch với mức hoa hồng cực hấp dẫn dành cho các Publisher. Với nhiều lĩnh vực sản phẩm – dịch vụ như: Thương mại điện tử, tăng cân và giảm cân, sức khỏe, sắc đẹp, sinh lí, tài chính,…

How AdCombo Uses Volopay for Expense Management

7. Adpia

Được thành lập bởi công ty LinkPrice vào năm 2000 tại Hàn Quốc, đã hoạt động tại thị trường Affiliate Marketing Việt Nam được 3 năm, nhưng lại được nhiều Publisher ưa chuộng sử dụng hơn so với các mạng khác.

Adpia cũng là một Affiliate Network hoạt động trên nhiều lĩnh vực phổ thông khác nhau như: Thương mại điện tử, nội thất, giáo dục, làm đẹp, du lịch, tài chính,… và được liên kết cùng với nhiều đối tác lớn như Tiki, Lazada, Alibaba, Shopee,…

Nhà tuyển dụng Adpia - Viecoi.vn

8. Civi.vn

Civi System là sự kết hợp bởi công ty Việt Tiến Mạnh (VTM group) và Value Commerce (Nền tảng tiếp thị hàng đầu tại Nhật bản), được khởi động từ năm 2015 cho tới nay. Đây là nền tảng tiếp thị thuần Việt Nam nhất, do chính công ty trong nước xây dựng.

Hiện tại, Civi vẫn chưa đủ mạnh như AccessTrade và MasOffer cho nên chỉ có những doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia.

9. Ecomobi

Ecomobi là nền tảng hỗ trợ bán hàng trực tuyến uy tín, có hơn 100 đối tác lớn tại các quốc gia Đông Nam Á như:

Sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Adayroi, Sendo, Bukalapak, Tokopedia,…

Đối tác tài chính, bảo hiểm như: VPBank, Bảo Việt, iDong,…

Hiện tại, Ecomobi đang hoạt động ở 6 thị trường chính là: Việt Nam, Thailand, Malaysia, Indonesia, Singapore và các văn phòng đại diện tại 3 quốc gia.

Ecomobi Social Selling Platform - Home | Facebook

10. Leadbit

Leadbit phát triển hoạt động trên nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Khi muốn kiếm tiền trên nền tảng này bạn chỉ cần tìm kiếm thật nhiều sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu, chiến dịch sau đó lấy link liên kết để quảng cáo.

Phần lớn các chiến dịch sẽ chuyên về lĩnh vực tài chính, thực phẩm chức năng và sức khỏe. Giống như AdFlex hay Adcombo, Leadbit cũng chuyên về chuyển đổi CPO.

 Nguồn: Tổng hợp

#hrsviet #hr #AffiliateNetwork #AffiliateMarketing #affiliate #tiepthilienket #marketing #network #tiepthi #lienket